Akino Arice, here. 秋のアリスで~す

「秋のアリス」 水彩・F8

知人の絵がなんとなく「坐り」が悪いので「どこか調子悪い?」と尋ねたことがある「最近腰の具合が悪くって」

この画面の変な具合に傾いた感じがわたし自身のそれを暗示しているような気がするこの「傾き」はもちろん画面内に微妙な動きを創り出そうという意図的な構図意識によるものだ。pero、なぜ「意図的に傾けたのか」とさらに半歩追及するとやっぱり「腰」が無意識に関わっていたのかもと思わないでもない

教室のモチーフによるデモ制作を時間を作って(とりあえず)仕上げてみた途中で「そういえば(わたしは)子供の頃から一つのことをちゃんと仕上げるという意識が薄かったなあ」とふと頭に浮かんだ

マラソンで言えばゴール直前になって急に路傍のラーメン屋さんで食べている人が気になっていきなりその隣に駆け込み「美味しい?ならオレも!」といいつつすでに(いま進行中のマラソンとは無関係の)ラーメン研究?に頭を突っ込む例えが適切かどうかは別としてそんな感じ「ゴール直前まで来ているからここで中断するのはもったいない」という意識が薄いじぶんが成功者になれない理由はここかな?とか思いつつ「どんなものにも『ゴール』というものはないのだ」などとわかった風にうそぶいている自分の「坐り」の悪そうな姿もこの絵には見える

3Ito ang aking unang pag-upload sa isang linggo

3Nag-upload ako ng sketch video sa unang pagkakataon sa isang linggo。Sa katunayan, mainam na ihatid ito sa isang anyo tulad ng isang live na pagganap mula sa site.、Dahil sa aking pisikal na kondisyon at iba pang mga pangyayari, ako ay kasalukuyang nasa ganitong format、Ito ay "pagsasanay" sa ngayon.。Isang sketching session para sa blue seagull painting class ay naka-iskedyul para sa susunod na buwan.。I would appreciate it if you can refer to the participating members。

at、Noong nakaraang Sabado (10/22), matagumpay na natapos ang group exhibition na "Living in the Climate IX".。Apat na beses akong nagpunta sa isang gallery sa Ginza sa panahon ng eksibisyon.、Kahit papaano ay hindi ganoon kalala ang pananakit ko sa likod, at napagtanto ko na lang na ito ay isang "matagumpay na pagkumpleto."。

papunta sa exhibition hall、Mga solong eksibisyon ng mga kaibigan at kakilala、grupong eksibisyon、Gumagawa ako ng isang group exhibition, kaya bastos na sabihin sa pagdaan.、Titingin tingin ako sa paligid。Kaya hindi na masyadong naiimpluwensyahan ang mga painting ko、Marami akong iniisip tungkol sa "kahulugan ng pagpapahayag" atbp.。

Malabo ang paningin ko、tumigas ang mga daliri、mahina ang mga binti、nababawasan din ang memorya、Ang aking pisikal na lakas ay humihina bawat taon.。Baka hindi ako makapag-drawing ng mga picture na umaasa sa puwersa tulad noong bata pa ako.。pero、Mayroong ilang mga bagay na naparito ako upang makita。Simula ngayon、kung paano ito ipahayag、ay。oh mahal、Makakapag-drawing na ako gaya ko ngayon ng mga 5 taon pa。ano ang gagawin pagkatapos nito、Samantala, isipin natin。

This is my best work, now.

出品作「Apple-田園」 F100 テンペラ

「風土に生きる Ⅸ展」(10人の作家グループ展銀座・ギャルリー志門. 10/17~10/22)への出品作です直前になって何かモニョモニョと不安になり一部だけ加筆しました後で見るとひとつも良くなっていないやっぱり筆を擱くタイミングってあるんだね

大作画面の下部って誰にとっても描きにくいところですしゃがんで描いても寝転がって描いてもテーブルの上に水平に置いて描いても描きにくい位置なんですだからほとんどの絵は画面の下1/4~1/5は破綻なく収めるためのクッションのようになっているものです左下の葉っぱはまさにクッションそうしたくはなかったけれどこのタイミングでこのスペースでは他に何のアイデアも出てこなかったのです写真はその部分を描くためテーブルの上に絵を(縦に)載せた状態です

10人のグループ展ですから会場ではそれぞれの絵が主張し合います見る側からはそのぶつかり合いがグループ展の真骨頂ということになるのでしょうが描く側から言うと皆さんもうベテランなのでそんなこと実はどうでもいいのです悪い意味ではなくそれぞれが「不可侵」の自分の絵の世界を持っているということでしょうそれが世間とズレていようと構わず突進するという其々からのシグナルですグループ展の絵を見るときそういうことを頭の片隅に置いておくと案外に作家からの素直なシグナルが受け取れるかもしれません

10月17日(初日)、19日(中日)、22日(最終日)は会場にいる予定です(ちょっと遅れることがありますゴメンね)腰の具合が悪く歩行困難な時は休むかもしれませんその時もゴメンね