人形

人形(Watercolor)

kahapon、Ngayon at paggawa ng "Apple - National"、Kahapon ay ang National Art Museum、Ngayon gumugol kami ng oras sa silid -aralan。Ang pagkagambala sa paggawa ay batay sa pagkatuyo ng pintura.。

Matagal -tagal na mula nang pumunta ako sa museo、Matagal na mula nang sumakay ako sa tren。Sa panahon ng Pandemic ng Covid-19、Salamat sa gobyerno at ng espesyalista na komite na gumagawa ng mga rekomendasyong medikal sa ilalim nito, at ang mga rekomendasyon mula sa iba.、Tila, ang ilang mga pagkabigo sa medikal ay naiwasan。sa kabilang banda、Isang estado ng kaisipan na naging ganap na napapawi ng labis na "pagpipigil sa sarili mula sa paglabas"、Sa pagitan ng kahulugan ng pagpapalaya na dulot ng patakaran ng "pag -relieving mga paghihigpit sa paggalaw at pagtitipon," na nagsasangkot ng alternating pagpindot sa preno at accelerator.、Mukhang mayroong isang uri ng dibisyon。

Mga 20cm ang haba、Manika na gawa sa dayuhan。Watercolor sketch ng ulo na iyon。Higit sa sampung taon na ang nakalilipas、Tiyak na isang bagay na ibinigay sa akin ng isang tao、Ganap kong nakalimutan ang anumang iba pang impormasyong Espanyol na nakasulat dito.。Ang mga manika ay katulad ng manga, ngunit "mayroon silang malaking mata" ang kaso.、Ang mga mata ng manika na ito ay average na laki ng tao。しかも(「ぷっくり」というより)「ちょっと太りすぎでは?」というところが妙にリアルで気に入っている

Apple - Teren。明日から「胸突き八丁」

Apple–田園 (9/22終了時)

今日は午前中教室みんなあちこち身体的不調があったりお彼岸だったりするのによく来てくれたわたしは地元の人間ではなくお墓もお寺も縁がないのでそんなこと頭にも浮かばず絵のことだけ考えて教室へ行ってしまった

作品は20日から始まったのに今日(9/23)でもう前半戦は終了ここまではエスキース通りでよかったがここから先は一瞬の判断一瞬のひらめきが作品の出来を左右する「胸突き八丁」期間は判らない創作の醍醐味はまさにそこにあると思うのだけれど画像(映像)的には伝える主体(わたし)自体が瞬間無意識的だし仮に専属カメラマンがいたとしてもその瞬間を共有できないなど視聴者までの間に幾瞬間のあいだに何層もの遠い隙間ができて結局何も伝えられないもどかしさだけが残る後半戦になる(と思う)。ngunit、それを逐一報告することは(したくても)無理多くのメディアが「(各作家の)その瞬間」を捉え伝えようとしたが(わたしもビデオを製作する側になってよく解ったが)今現在のメディアのレベルではそれはかなり希望的なレベルのことだと思っている(でもテクノロジーの日進月歩には期待)

写真は今日(2022.9.22)の「終了時」下辺左右には余った「ゴールデンイエロー」貴重な色材だが鶏卵で作った「生もの」絵の具なので数日間の保存をあえてせずもったいないゆえに塗ってしまった画面4分の1より下は「エスキースの未熟さ」が露わになってしまった大切な部分なのになんとなく曖昧にごまかしていたやっぱり批判がなければぬるま湯に浸りやすい-ですねぼちぼち絵の具の乾き具合も考えて明日から1~2日は(大事な部分に)加筆せず放置しておく方が良さそうだその間にだってエスキース小品制作美術展(個展)回りくらいはできるし

kulay、使い過ぎ?でももっと使う

Apple - Teren (9月21日終了時)

今日は早起きして整形外科へ腰と指の腱鞘炎のリハビリ早起きしようとしまいと結局午前中の時間はクリニックで遣い果たしてしてしまう待合室で待つ間、4人がけソファのわたしを間に入れた3人のおばあさん方は左右(どころか看護師を含む院内の半分くらい)顔見知りらしくおしゃべりの途切れる時間が一瞬もない自家産野菜を大きな袋に持ってきて知り合いと交換ごっこなどまるで「道の駅」わたしは彼女らの間で(出来るだけ小さくなって)ずっとiPadでエスキースを続ける時々チラチラと「違和感のある存在」を見るような視線を感じながら

一見すると絵は昨日とほとんど変わらないように見えるでしょうが2度塗り3度塗りしているところもあって全体としては結構順調に進んでいるんですよむしろ順調過ぎるくらいでこういう時に限ってトラブル(例えば8月中のようなひどい腰痛とか)が起きやすいので早めに進めておかないとヤバイことになる経験は豊富

右上の葉っぱの部分は普通に緑色にする予定だったがテラ・ロサと白のピンクがあまりにきれいなので「色だけ」このまま仕上げまで持っていくことにしたその反面でいったん「保留」にせざるを得ないところも当然ある伝統的な油彩混合テンペラでは途中で何度か薄い透明層を施して画面の堅牢化と色の統一感を図る(グラッシという技法)がこの絵ではそういう方法を使わずある程度バラバラなまま途中で造形要素個々のチェックをしながら進めていくそれがわたしのテンペラ技法